Welcome to TTKS/KTQN

CLICK HERE TO OPEN

Thursday, May 17, 2012

CÁC MÔN PHÁI PHẬT GIÁO TẠI NAM KỲ LỤC TỈNH VIỆT NAM


Mối liên hệ giữa Ngài Đoàn Minh Huyên và Ngài  Huỳnh Phú Sổ chừng như đơn giản nhưng khó trả lời ngắn gọn.Có thể nói ba tôn giáo chịu ảnh hưởng giáo pháp vô vi của Phật Thích Ca và thuyết Mạt thế luận (eschatology) với khái niệm Phật tương lai (Maitreya) mà các giáo phái nhỏ thời Minh Thanh ở Trung Quốc vận dụng thuyết giảng.Các tín đồ của các giáo phái nầy tin rằng sẽ có một vị Phật tương lai giáng trần, vị Phật nầy sẽ xóa tất cả và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.Nói rõ hơn là Phật Di Lặc sẽ thay Phật Thích Ca hóa độ chúng sanh.Tín ngưỡng thờ Phật Di Lặc có từ thời Lục Triều, nhưng phổ biến rộng rãi vào thời Minh Thanh.Các tu sĩ trình độ học vấn cao hay thượng lưu trong xã hội được gọi chung là Long Hoa Hội.Phái Đại Thừa Viên Đốn (Trung Quốc) truyền bá Long Hoa Kinh và theo kinh nầy thì có năm loại hình Long Hoa Hội: Thánh Ảnh Long Hoa Hội, Tam Phật Long Hoa Hội, Thiên Thượng Long Hoa Hội, Địa Hạ Long Hoa Hội và Nhân Gian Trung Thiên Long Hoa Hội.Tiên Thiên đạo ở Tân Gia Ba cho rằng Tam Phật là Phật Thích Ca, Phật Di Lặc và Nhiên Đăng Phật.Ba vị Phật nầy thiết Long Hoa Hội ở trên trời c̀òn những tín đồ thiết Long Hoa hội ở dưới trần.Việc truyền đạt thông tin hoặc giáo lý từ trên trời xuống trần của hai Long Hoa hội nầy qua cầu cơ hay thường được gọi là phù kê.

Môt số nhà nghiên cứu về tôn giáo cho rằng Bửu Sơn Kỳ Hương chịu nhiều ảnh hưởng của đạoMinh Sư ở Trung Quốc.Đạo Minh Sư phổ biến rộng rãi vào giữa thế kỷ thứ 17 khi phong trào Phản Thanh phục Minh sôi nổi với Bạch Liên giáo, Thiên Địa hội, Bát Quái giáo, Thiếu Lâm tự, Minh sư Phật đường v.v.Có thể nói đạo Minh Sư là một hội kín dưới hình thức tôn giáo trong hoàn cảnh xã hội Trung Quốc lúc bấy giờ. Đạo nầy đề cao thuyết Phật Di Lặc cứu thế dưới hình thức một Minh vương.Đạo Minh Sư tự cho là là Tào Khê chính giáo nhưng không truyền tâm ấn theo lệ cổ mà truyền Tổ ấn cho các đệ tử thuần thành.Khi nhà Thanh đàn áp Thái Bình Thiên Quốc và các giáo phái chống đối (1850-1864) thì các rất nhiều tu sĩ đạo Minh Sư lánh nạn sang các nước Đông Nam Á dù rằng đạo này có thiết lập nhiều chùa ở nước ngoài trước đó, riêng tại Việt Nam thì đạo nầy truyền bá giáo lý vào thời Tự Đức. Trưởng lão Đông Sơ từ Trung Quốc sang lập Chiếu Minh Phật đường ở Chợ Lớn. Phật đường nầy được coi là cơ sở đầu tiên của đạo Minh Sư ở Nam Bộ,rồi khi Pháp chiếm Nam Bộ (1863) lão sư đến Hà Tiên lập Quảng Tế Phật đường. Trần Đạo Quan, đệ tử của trưởng lão Đông Sơ, lập ra Vĩnh Tế phật đường ở Chợ Đệm.Gần như đồng thời với trưởng lão Đông Sơ, nhánh thứ hai do lão sư Trương Đạo Tân lập Vân Nam Phật đường trên núi Cù Mông (Quy Nhơn).Cuối thế kỷ thứ 19, đại đệ tử của Trương lão sư làTrương Đạo Nguyên (Lưu Minh) từ Quy Nhơn vào Nam Bộ hoằng hóa đạo Minh Sư tại Gò Công (Đông Nam Phật đường, Vạn Bửu Phật đường), Mỹ Tho, Bến Tre.Ở Cần Thơ có Nam Nhã Phật đường do Long Khê lão sư (học trò của Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa) trụ trì, ông đã cùng Bùi Hữu Sanh soạn Đạo Nam kinh vừa phổ biến giáo lý vừa hô hào Duy Tân, chống Pháp.Khẩu hiệu Phản Minh phục Thanh ở Trung Quốc được đổi thành Bài Pháp phục Nam ở Việt Nam.

Xin được nói thêm, trước khi đạo Minh Sư du nhập vào Việt Nam, việc nấu nướng những món chay của dân Nam kỳ Lục tỉnh rất giản đơn, nhưng từ khi có mặt các chùa Tàu (chùa của đạo Minh Sư) các tín đồ Phật giáo bổn xứ đã học hỏi cách làm các món chay ở các chùa nầy để làm phong phú thêm ẩm thực chay tịnh của mình.Một việc khác nữa là tín đồ đạo Minh Sư có phong trào thu lượm bất cứ các giấy tờ có chữ Nho (chữ Hán) đem về chùa đốt khiến cho các chùa Tàu lại không có kinh văn chữ Nho tại chùa.Đây là cách chuyển giao thông tin trá hình qua mặt giới cầm quyền thời bấy giờ.

Trong bối cảnh xã hội đầy sôi động nầy từ trong những lưu dân khai phá phương Nam đã có ba đạo giáo mới được có cùng nền tảng ý thức trọng ân đất nước được khai sáng, vào khoảng giữa sau thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, đó là là Bửu Sơn Kỳ Hương (bắt đầu khai đạo vào khoảng năm 1850), Tứ Ân Hiếu Nghĩa (ra đời khoảng 1870) và Phật Giáo Hòa Hảo (phát triển mạnh mẽ từ 1939).

Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương do Ngài Đoàn Minh Huyên (1807-1856) khai sáng, được dân chúng tôn là đức Phật thầy, hoặc trang trọng hơn là Đoàn Phật Sư .Trên trang thờ của người tu đạo Bửu Sơn Kỳ Hương không thờ hình tượng của một vị Phật nào hết mà chỉ treo một bức ‘trần điều’ (bức trần đỏ, màu mận chín).Đó là một khổ vải hoặc đệm buồm kéo lên sau trang thờ để vọng tưởng các bậc trên mà người ta vọng tưởng.
            Mắt nhìn trần đỏ niệm Di Đà
            Nguyện vái thân nầy khỏi đọa sa
            Muôn đạo hồng quang oai đức Phật
            Soi đường minh thiện đến Long Hoa
                                                (Sấm nguyện)
hay:
            …Bây giờ xin chớ hơn thua
            Thìn lòng tưởng Phật tìm chùa nghe kinh
               Có lòng bức trần cũng linh
            Chẳng cần có cốt có hình làm chi
                                                (Ông Đạo Thành)

Điều nầy cho thấy Bửu Sơn Kỳ Hương chủ về vô vi (không câu nệ hình thức, nghi thức), chủ trương pháp môn Tu Nhơn Học Phật hay nói đúng ra là tu tập Thiền-Tịnh-Mật  tùy duyên hóa độ.Ngoài raBửu Sơn Kỳ Hương tụ kết ba điều trọng yếu của Phật giáo truyền thống là Giới-Định-Tuệ.Giới là phép tắc phải giữ đối vời chính đạo, không phạm những điều xấu, không làm điều ác.Định là thiền tịnh để quên đi lạc thú ở đời và diệt trừ ham muốn, rập trung tư tưởng để thấu đạt đạo lý.Tuệ là hiểu thấu vô thường và khổ não, diệt trừ khổ não thì thấy được Phật tính.Bửu Sơn Kỳ Hương khuyên ta trọng bốn ân lớn: ân đất nước, ân cha mẹ, ân đồng bào nhân loại, và ân tam bảo Phật-Pháp-Tăng.Nhìn chung Bửu Sơn Kỳ Hương trì niệm theo Thiền tông, hành xử theo Nho giáo, luyện tinh, khí, thần theo Lão giáo, hiển dương oai lực của Phật với những ấn quyết, bùa chú của Mật tông.Người đạo Bửu Sơn Kỳ Hương chỉ tu tại gia,không xuống tóc, không ăn chay, không mặc cà sa, không chuông mõ, không thờ tượng Phật, trở thành tu sĩ, cư sĩ mà không cần xuất thế.Tại mỗi nhà, ngoài bàn thờ ông bà, còn có ngôi thờ tam bảo ở trên đó có bức trần điều.

Tôn danh đức Phật thầy Tây An có từ khi ‘tu sĩ lang thang’ Đoàn Minh Huyên rời bỏ mái hiên đình Tòng Sơn (nay là xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) vào mùa thu năm Kỷ Dậu (1849) đi Trà Dư, Kiến Thạnh (nay là xã Long Kiến, An Giang) chửa bệnh thời khí cứu dân và truyền đạo.Chánh quyền nghi ông là gian đạo sĩ hoạt động chánh trị nên bắt giam.Sau đó phải thả ông ra và buộc ông phải quy y Phật Giáo (phái Lâm Tế) và tu tại chùa Tây An dưới chân núi Sam (Châu Đốc).Các đại đệ tử của đức Phật thầy thường được nhân dân gọi là ‘đạo’, chẳng hạn như đạo Ngoạn, đạo Xuyến, đạo Thành (Quản cơ Trần Văn Thành, người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Láng Linh-Bảy Thưa (1867-1873)).

Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa do Ngô Lợi (1832-1890) khai sáng. Ông còn được gọi là NămThiếpvề sau được tín đồ tôn là đức Bổn Sư.Tuy vẫn Tu Nhơn Học Phật, nhưng tu nhơn được thể hiện qua việc kính thờ và phụng sự ‘tứ đại trọng ân’ là đất, nước, gió, lửa; và ‘tứ trọng ân’ tương tự như Bửu Sơn Kỳ Hương.Hai chữ ‘Hiếu Nghĩa’ là hiếu thảo với ông bà tổ tiên và nghĩa vụ đối với đất nước, đồng bào và nhân loại. Tứ Ân Hiếu Nghĩa lại trọng nghi thức và hình tượng.Tứ Ân Hiếu Nghĩa lập nhiều đình, chùa, miếu và thờ nhiều hình tượng được dân chúng tôn sùng ngưởng vọng (chẳng hạn như Quan Công…).Tuy vậy tấm trần điều vẫn được đặt ở vị trí cao nhất.

Tứ Ân Hiếu Nghĩa chịu ảnh hưởng Lâm Tế tông và Thiên Thai tông, điều nầy thể hiện rỏ nét qua những kinh giảng.Tín đồ Tứ Ân Hiếu Nghĩa trì tụng thường xuyên Di Đà kinh, Phổ Môn kinh, Bát Dương kinh, Kim Cang thọ mạng kinh, Bồ khuyết Tâm kinh; riêng đối với tín đồ mới nhập đạo hay hiểu biết còn hạn hẹp thì chỉ cần tụng Linh sơn hội thượng kinh.Chú niệm và ấn pháp Mật tông cũng được tín đồ Tứ Ân Hiếu Nghĩa trì niệm, tu tập theo lời khuyên của đức Bổn Sư:
            Đàn, ấn, chú là pháp chư Phật
            Người làm theo sẽ được hộ trì

Tứ Ân Hiếu Nghĩa tu nhân theo quan niệm của Nho giáo, sửa mình theo đạo làm người (nhân đạo) mà đạo làm người gần gũi với đạo trời (thiên đạo); luyện tinh, khí, thần theo Lão giáo.Tín đồ Tứ Ân Hiếu Nghĩa phải thuộc Tâm ấn kinh, Đạo cổ kinh, Tam mao chơn kinh.

Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa ra đời khoảng thập niên 70 của thế kỷ 19 ở vùng Thất Sơn.Năm 1877 Ngô Lợi kêu gọi dân chúng nổi lên chống Pháp ở Cai Lậy (Định Tường, nay là Tiền Giang).Cuộc khởi nghĩa thất bại, ông lui về núi Tượng cùng các tín đồ lập thôn ấp tại Thất Sơn.Các đệ tử kề cận đức Bổn Sư được gọi là ông Trò, hàng giáo vị kế tiếp là các ông Gánh.Mỗi ông Gánh đảm nhiệm một nhóm đạo.Mỗi gánh có một chùa gọi là Tam Bửu tự.

Nối tiếp truyền thống tu tập hành đạo của Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật Giáo Hòa Hảo do Ngài Huỳnh Phú Sổ (1920-1947), ban đầu được dân chúng gọi là ông Đạo Xẻn sau đó là đức Huỳnh Giáo chủ, khai sáng tại làng Hòa Hảo (trước thuộc tỉnh Châu Đốc, nay thuộc huyện Phú Tân tỉnh An Giang).Tự nhận Phật Giáo Hòa Hảo là một tông phái của Phật giáo.Tương tự như Bửu Sơn Kỳ Hương Phật Giáo Hòa Hảo không chủ trương xây chùa làm nơi cầu kinh, thờ phụng giáo chủ vì những tín đồ đều là tại gia cư sĩ học phật tu nhơn.Phần giáo lý của Phật Giáo Hòa Hảo chủ yếu nằm trong các bài kệ, sấm giảng bằng văn vần do Ngài Huỳnh Phú Sổ soạn trong khoảng năm từ 1939-1945, đa số nằm trong các quyển như Khuyên người đời tu niệm (1939), Kệ dân của người Khùng (1939), Sấm giảng (1939), Giác mê tâm kệ (1939),Khuyến thiện (1941) và Những điều sơ lược cần biết của kẻ tu hiền (1945) bằng văn xuôi.

Trong quyển Những điều sơ lược cần biết của kẻ tu hiền, Ngài Huỳnh Phú Sổ viết: “Từ trước chúng ta thờ ‘Trần Điều’ là di tích của đức Phật Thầy Tây An để lại.Nhưng gần đây có kẻ thờ thần Trần Điều, tự xưng là tông phái với chúng ta làm sái phép, sái tôn chỉ của đức Phật, nên toàn thể trong đạo đổi lại là màu dà.”, do đó tại nhà của tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tấm trần dà và chân dung đứcHuỳnh Giáo chủ được treo trang trọng nơi bàn thờ tổ tiên.Ngày nay có nhiều nhà tín đồ không treo tấm trần dà mà thay bằng hàng lục tự ‘Nam Mô A Di Đà Phật’.Lục tự này tín đồ Phật Giáo Hòa Hảothường niệm, đọc sấm giảng khi tĩnh tâm.Bàn thông thiên (hay thường được gọi là bàn thiên) của họ khác với người không đạo.Nơi bàn thông thiên có một bình bông và ba chung nước lã.Ba chung tượng trưng cho Phật, Pháp, Tăng; còn nước lã tượng trưng cho lòng trong sạch.Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thể hiện lòng trọng ân đất nước với tấm lòng dấn thân mạnh mẽ trong những năm giữa thập kỷ 1940.

            Để tạm kết sơ lược về ba tông phái Phật giáo được khai sáng tại vùng đất Nam kỳ Lục tỉnh và khuyên người đời tu hành, xin được chép lại mấy câu trong thập thủ liên hoàn Riêng chiếm non Bồng mà mười bài thơ này tương truyền do ông Đạo Lãnh được Phật Thầy sai viết ra:
            Nước kinh rửa sạch lòng trần tục
            Phù phật dành dưng kẻ thiện duyên
            Sáu ngả quỷ tăng đều chỉ bảo
            Ba đường tội phước khắp răn truyền
                                                (Riêng chiếm non Bồng)   

Kỹ Sư Trần Quốc Dũng
Mỹ Tho / VN

Sunday, May 13, 2012

TIẾP THEO # 2 - VÀI THÍ DỤ CÁCH DÙNG HTML FORM


Thí dụ 3- Muốn dùng html form để gửi data tới URL( for creating a query 
string )
Example of html form used to create a query string
URL là Uniform Resource Locator có một phần đuôi rất quan trọng gọi là 
query string.
Query string là data,là một tập họp gồm những tên gọi là parameters viết theo
 từng cặp và ngăn cách với URL bằng dấu chấm hỏi ? như thí dụ dưới đây.
http://instruct.tri-c.edu/rrichmond/html/querystring.htm?fname=Henry&lname=Duong
Phần chữ màu tím trong thí dụ gọi là query string gồm có 2 cặp là  fname=Henry vàlname=Duong ngăn cách nhau bằng dấu & gọi la ampersand.
Mỗi cặp phải có đủ name và value ngăn cách nhau bằng dấu = goi là equal sign.
Vì query string chứa data mà chúng ta muốn tìm trên website nên nó có nhiệm
 vụ mở ra trang web có chứa những data đó khi chúng ta search.
Muốn có query string gắn vao URL thì chúng ta dùng html form như thí dụ dưới đây.
Lưu ý phải dùng method=”get” thì mới có query string. ( form content is encoded 
as a query string ).còn dùng method =” post” thì không được.
Chép html form dưới đây vào notepad rồi điền tên của quý bạn vào sẽ thấy kết quả 
xuất hiện

Form nầy cần phải có :
  *  action để browser gửi HTTP request tới URL viết trong action.
  *  method = “get” thi query string mới xuất hịên.
  *  input type = “submit” để click gửi đi
----------------------------------------------------------------------
Xem bài kế tiếp.
Muốn kết hợp html form với JavaScript.
Example of html form used with javaScript

Sunday, May 6, 2012

TIẾP THEO # 1 - VÀI THÍ DỤ CÁCH DÙNG HTML FORM

Thí dụ 2 - Muốn upload file or picture via html form
Example of html form used to load a file or a picture
Để cho html form hoạt động được thì trong action phải có một server hoặc 
một form processor hay một program có tên là CGI ( Common Gateway
 Interface ) để làm processing data .
Nếu trong action bỏ trống thì phải dùng javaScript
 Chọn server nầy không tốn tiền và an toàn (secure) : “https://www.bigbiz.com/cgi-bin/forms.cgi” Khi dùng nó, theo yêu cầu phải viết thêm name = F_display thi form 
mới hoạt động được và cũng nên trắc nghịêm trước bằng cách viết trong action 
như sau để xem xét html form của mình có gì thiếu sót :
                               action=” https://www.bigbiz.com/cgi-bin/forms-test.cgi
Một bảng tóm lược như thế nầy sẽ xuất hịên cho biết kết quả chỗ nào còn thiếu sót .
Khi thấy tất cả đều OK thì xóa bỏ chữ forms-test.cgi rồi viết vào đó chữ forms.cgi
    action chỉ chỗ cho browser gửi data để thực hiện processing
   Tất cả html form đều phải có action mặc dầu bên trong bỏ trống
Theo tiêu chuẩn W3C thì phải dùng POST method đối với CGI scripting.
POST method có ưu điểm cho gửi nhiều data và an toàn vì có encrypted for 
secure.
Với GET method , data được gắn vào đuôi của URL nên data rất ngắn.
Khi viết input type="file"  hoặc input type=” image” , nút Browse sẽ tự động xuất
 hiện .  Phải thay chữ picture.gif bằng chữ picture.png nêu hình là png.


Đây là những secure URL dùng cho action=" / " tìm thấy trên website.
https://www.bigbiz.com/cgi-bin/forms.cgi 
https://secure.bigbiz.com/cgi-bin/forms.cgi
https://shop.bigbiz.com/cgi-bin/forms.cgi


-----------------------------------------------------------------------------------

Xem bài tiếp theo :
Thí dụ 3- Muốn dùng html form để gửi data tới URL( for creating a query 
string )
Example of html form used to create a query string


----------------------------------

Saturday, April 28, 2012


NHỜ ĐỨC CHÚA JESUS BIẾT ĐẤNG HẰNG HỮU CÓ THẬT

“ Altogether, Jesus shows himself alive to his disciples for a period of 40
 days following his resurrection.During  these appearances he instructs 
them about the Kingdom of God , and he emphasizes what their
 responsabilities are as his disciples – ( Watchtower Bible and Tract Society 
of New York,Inc-The greatest Man who ever lived - page 131- edition 2006 )”
Henry Duong / USA
Flowers for Jesus
-------------------------------------------


Ngày  11-04-2012 khởi đầu loạt bài viết  "Không lo sợ nếu biết rỏ có Ðấng Hằng Hữu " với
 bài thứ nhứt  tựa đề "Ðời sống và đức tin " giới thiệu về Ðấng Hằng Hữu là Ðức Thượng đế
 hay Ðức Chúa Trời. Cũng với  "Ðời sống và đức tin " hôm nay xin giới thiệu về  Ðấng Hằng 
Hữu là Ðức Chúa Jêsuslà Ðấng Cứu Rổi còn gọi Chúa Cứu Thế.

Thuyết sáng tạo cho rằng loài người là hình ảnh của Ðức Thượng đế nên học sự công bình
 cho được giống Ngài  , như mọi việc làm phải công bình, là nền tảng cho đời sống và vì đó 
là tiêu chuẩn đoán xét loài người.
“Ðức Thượng đế ban thưởng cho người công bình nhưng đoán phạt kẻ gian ác. “ ( Thithiên 89 :
 14 )
“ Người ta nên lấy sự công bình mà đối đãi nhau , Ðức Chúa Trời ban phước cho người công 
bình , phạt kẻ gian ác “ ( Xuất 23 : 7 ; Thithiên 5 : 12 ) 
 Người cai trị dân nên lấy lẽ công bình, sự nhơn lành đối với mọi người, không phân biệt kẻ 
sang người hèn, kẻ học thức người kém cỏi...( Phục truyền  1 : 16 ; II Sử 19 : 1-10 )

Ðã làm người, ai ai cũng bị giới hạn.Chính vì cái giới hạn đó loài người không thể làm được 
điều công bình và thiếu tiêu chuẩn công bình của Ðức Chúa Trời bị kể đó là tội lỗi .Tội đầu tiên 
là không biết, không tôn kính Ðấng tạo dựng nên mình tức là Ðấng Tạo Hóa , không giử được 
giới răn :
 " vì mọi người đều đã phạm tội thiếu mất sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời " ( Rôma 3: 23 ).
Cái giá của phạm tội là sự chết về  thể xác và linh hồn. Dỉ nhiên thân cát bụi phải trở về với 
cát bụi nhưng linh hồn là sinh khí của Ðức Chúa Trời nên vẫn sống vì vậy phải làm gì để 
được cứu,để không bị đoán phạt ?
" Người công bình sống bởi đức tin " theo tiên tri Habacúc thì suốt thời gian gọi là Cựu ước
hay Trước công nguyên số người  hiện diện trên địa cầu khó đạt được tiêu chuẩn và số 
người được cứu về thể xác rất ít ? Trong Ðại hồng thủy số người được cứu chỉ có 8 người: 
Ông Nô-ê là người công bình giảng đạo,vợ , 3 con trai và 3 con dâu .
                                                    ( Sángthếký 8 : 18 ; I Phierơ 2: 5 ).
Sự chết về linh hồn  là nan đề từ buổi sáng thế, lời tiên tri trong Kinh thánh  nói đến hơn 700 
lần về chương trình cứu chuộc loài người do Ðức Chúa Trời dựng nên , Ngài không muốn tất 
cả loài người  bị hư mất vì bản tánh của Ngài rất công bình nhưng đầy lòng yêu thương:
-  " Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hể ai 
tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời " ( Giăng 3 : 16).
Hơn 2000 năm trước Ðức Chúa Jêsus ra đời, cứu nhân độ thế , Ngài chết thay cho tội lỗi
 thế nhân vì vây " Người công bình sống bởi đức tin " do sứ đồ Phaolô trong thời Tân ước 
ghi nhận thì rất rỏ ràng :
- " Nhưng Ðức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là 
người có tội thì Cứu Chúa Jêsus đã vì chúng ta chịu chết " ( Rôma 5 : 8 ).
 Vậy Ðức Chúa Jêsus là ai để loài người đặt đức tin vào đó thì được cứu? Theo nguyên 
nghĩa Jesuslà Ðấng Cứu rổi. Hơn 2000 năm trước là  thời điểm Chúa Cứu thế giáng sanh tại 
xứ Israel .Ngài là Ðấng làm thành lịch sử và chia lịch sử thành Công nguyên và Trước công 
nguyên. Năm 30 tuổi Ngài hành đạo và chỉ 3 năm  đã bày tỏ đầy đủ sự vinh hiển của Ðức 
Chúa Trời qua các phép lạ Ngài làm và sự kiện quan trọng hơn hết là cái chết đền tội thay 
cho loài người của Ngài trên cây thập tự !
Ngài cũng chết như mọi người thì cứu được ai ?
Ánh sáng đã xua đi tối tăm, bóng sự chết bị đánh bại dưới huyền nhiệm  Phục sinh,
Ðức Chúa Jesus trở nên ánh sáng của thế gian, nhờ Ngài mà loài người tìm được ánh sáng
 cho đời , nhờ Ngài mà nhiều người trở nên con cái của sự sáng vì Ngài từng dạy:
 " Ta là : Ánh sáng thế gian ,  Bánh sự sống , Cửa của chuồng chiên, Người chăn chiên hiền 
lành, Ðường đi, Lẽ Thật và Sự sống, Là gốc nho, Sự sống lại và Sự sống, “( Phúc âm Giăng )

Chắc chắn trong Ngài , người tin có sự sống vì chữ Tin-Nhận được chính Ngài lập đi lập lại
nhiều lần.
Ðức Chúa Jesus đang chờ loài người thưa với Ngài rằng cần được giải cứu :
"Vì ai kêu câu Danh Ta sẽ được cứu "( Rôma 10 : 13 )

Nếu người nào sẳn lòng tìm kiếm Ngài và mời Ngài ngự vào đời sống thì đời sống có sự đổi
 mới.
 Sự tìm cầu và tin nhận  Ðức Chúa Jesus làm Cứu Chúa của mình không phải là sự khó khăn 
vì tự thâm tâm có thể thưa với Ngài :
 “ Kính thưa Ðức Chúa Jesus, con nhận biết con là người có tội , thiếu sự công binh
để được gần Ðức Chúa Trời là Cha và biết rằng Ngài đã chịu chết vì tội của con. Con
 xin mời Ngài ngự vào lòng con để làm Chủ và Chúa của con. Con xin từ bỏ tội lỗi 
cũ và trao trọn đời sống con cho Ngài.Cảm tạ ơn Ngài đã cứu con. Amen ! “

 Ðây là một quyết định lớn nhứt trong đời người ; khi tin nhận Ðức Chúa Jesus là đã gia
nhập vào gia đình công binh của Ðức Chúa Trời . Từ đây người tin nhận Ðức Chúa Jesus
 là Cứu Chúa của mình nên bày tỏ đức tin với người cùng niềm tin để nâng đở nhau trong 
linh trình.

Mục sư Huỳnh Văn Công / Hòa lan   

Tuesday, April 24, 2012

BỨC HÌNH CHỤP TẠI TRƯỜNG QGNLM BLAO 12-12-1955

  ( Mọi người đang tư thế chào cờ với Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Tĩnh Trưỡng Lâm Đồng)
Rất khó quên kỹ niệm nầy.
Các anh trong nhóm thể dục thể thao đứng đầu là anh Châu ô,sau đó là anh Báu , anh Kaset ...
Anh Nguyễn Qúi Định lúc đó là đại diện SV / K1 vào hàng Tiếp Tân ...đứng bên phải của hình  ... Nhóm anh công kênh ông lên...anh  Mô ...mò vào dí ông..
Ông  nói  :  Nhột quá ...thả wa xuống đi các em...
Có nhiều  ảnh công kênh TT do Bộ Thông Tin / VNCH tặng  ...nhưng đã thất lạc rồi .
Trường lúc đó đều trang bị học cụ , bàn ghế từ Mỹ gởi qua ( có hình Mỹ Quốc Viện-Trợ,hai tay bắt nhau ) và được đánh giá là trường Nông Nghiệp đẹp nhất Đông Nam Á́ 
                                                          Nguyễn Quí Định / USA.

Những Sĩ Quan Chuyên Viên phục vụ tại Trung Tâm Khảo Sát Kỹ Thuật Quân Nhu-KBC 3052 có tên sau dưới đây là những kỹ sư và cán sự tốt nghiệp tại Trường Quốc Gia Nông Lâm Mục Blao trước khi được gọi nhập ngũ vào Quân Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức .
Phạm Văn Hà-USA,Dương Hiễn Hẹ-USA,Nguyễn Chu Miên-VN,Bùi Văn Mai -VN,Đỗ Văn Giao-USA,Đặng Đắc Cảm-USA,Vũ Ngọc Bình-USA,Ái Hồng-Paris,Nguyễn Trọng Nho-USA,Nguyễn Quốc Ân-USA,Tiền Quốc Cơ-USA,Đặng Vũ Định-Paris,Đặng Khải Nghĩa-France,Trần Ngọc Quỳnh-VN,Vũ Duy Đề-Canada,Phạm Công Trọng-?,Trần Đình Tương-USA,Nguyễn Cảnh Cữu-VN,Phan Văn Thùy-Germany.



Saturday, April 14, 2012

VÀI THÍ DỤ CÁCH DÙNG HTML FORM

Có nhiều thí dụ hướng dẫn cách dùng html form nhưng ở đây chúng ta chỉ lưu ý 
đến một vài áp dung thường thấy.
  • Muốn Ajax responseText xuất hiện trong textarea của html form.
  • .Muốn upload file or picture via html form.
  • Muốn  dùng html form để gửi data tới URL( for creating query string ).
  • Muốn kết hợp html form với javaScript.
  • Muốn dùng html form để đặt mua hàng trên website(for shopping online).
Thí dụ 1. Muốn Ajax responseText xuất hiện trong textarea của html form 
 Lưu ý.   Bảng html nầy nếu muốn áp dụng được với các browsers khác kể cả Internet Explorer thì phải viết lại dưới function ajaxFunction () như sau. Lý do đã nói rõ trong bài Writing Ajax In Notepad trước đây.
        var xhr ;
   if(navigator.appName=="Microsoft Internet Explorer") {
        xhr = new ActiveXObject("Microsoft.XMLHTTP");}
        else {xhr=new XMLHttpRequest()}                                                                

rows cho biết có bao nhiêu hàng chữ (lines) trong khung textarea.
cols cho biết có bao nhiêu chữ với bề rộng cố định ( characters wide) trên 
một hàng .
 Chọn font courier làm tiêu chuẩn để đo bề rộng vì font nầy có
 bề rộng cố định nên gọi là fixed-width fontNhững chữ viết đậm
 nét ở đây chính là font courier.
Dùng DOM method để cho responeText xuất hịên trong khung textarea của 
html form.


Xem bài kế tiếp : 
Thí dụ 2 . Muốn upload file or picture via html form.

Friday, April 13, 2012

KHÔNG LO SỢ NẾU BIẾT RÕ CÓ ĐẤNG HẰNG HỮU

Ðời sống với đức tin

“Người công bình sẽ sống bởi đức tin “ 
(Habacúc 2:4 / Rô-ma 1:17 )
Thầy Khổng Tử nói rằng thức ăn, thức uống 
mà mỗi người hưởng được hay không cũng 
đã được định trước ! Ai đã định ? Thầy nói : 
“ nhất trác nhất ẩm giai do tiền định “ và 
khi các đệ tử hỏi về Thương-Đế, Thầy biết 
có nhưng hiểu mông lung huyền hoặc, chưa
 thấu đáo ..không đủ dử kiện trả lời .Thầy dạy
 môn sinh kính trọng trời đất và sống lối sống
 thuận thiên, thuận nhân. Huấn tập này đầy đủ  trong Tứ Thư, Ngũ Kinh !
Môn sinh  đặc biệt kính trọng và tôn thờ thầy Khổng và xiển dương lời 
huấn dụ của Thầy.
Vì bản tính ích kỷ trong thuật trị quốc , phái pháp gia diễn sai lệch tư
 tưởng của thầy Khổng để tâng công. Nước Trung Hoa nói riêng , các
 nước Á Châu nói chung : bậc vua quan  tưởng mình thế thiên trị hành 
đạo, trị dân nên vua  tự xưng thiên tử và triều đình là thiên triều.
Dân Do Thái lập quốc dựa trên lời hứa của Đức Thượng Đế cho tổ phụ 
và quyển Kinh Thánh Cựu Ước là khuôn vàng thước ngọc đo giá trị thịnh 
suy của đất nước này.
Lịch sử dân Do Thái viết : vị vua nào được kể là thiện thì đó  là người kính 
sợ, tôn thờ Đức Thượng Đế hết lòng và  sau đó biết  lo cho đời sống dân 
chúng nên đất nước an lạc thái hoà.
Trái lại các vua bị kể là ác thường là  những vua không kính sợ ĐứcThượng 
Đế , làm chuyện bạo ngược,bạc ác với người dân, nên đất nước thường có
 loạn lạc,đao binh và ôn dịch đói kém !
Nếu tìm hiểu rỏ ràng lời Kinh Thánh sẽ biết Đức Thượng Đế kiểm soát mọi 
biến cố lịch sử thế giới và ý định của Ngài bao trùm hết mọi ý định của nhân
 loại. Đức Thượng Đế ở đâu ? Dầu khi chúng ta không thấy Ngài, Ngài vẩn có 
mặt ; dầu khi chúng ta tưởng Ngài im lặng , Ngài vẫn lên tiếng, vẫn hoạt động 
không ngừng ; dầu khi chúng ta thức hay ngũ , khi thịnh hay suy, khỏe mạnh 
hay đau yếu , Ngài vẫn hằng chăm sóc ; dầu trong cảnh vật đổi sao dời Ngài 
vẫn y nguyên và không bao giờ thất hứa; bất luận lúc nào chúng  ta cũng có thể 
tương giao với Ngài vì Ngài luôn nói : 
 " Có ta đây "  ( Êsai 58 : 9 )
Đức Thượng Đế ở khắp mọi nơi, biết hết mọi sự và làm được mọi việc; nên 
những người tin cậy không bao giờ bị thất vọng và hổ thẹn.Những sự thăng trầm
 và sinh tử của mọi dân, mọi nước đều nằm trong chương trình đời đời của Ngài: 
"Ngài khiến các dân tộc hưng thạnh, rồi lại phá diệt đi; mỡ rộng giới hạn 
cho các nước,đoạn thâu nó lại "( Gióp 12 : 23 ).
Nếu muốn thêm vào chi tiết hơn nửa, Ngài đã ấn định ngày sinh, quốc tịch, mạng 
sống, địa chỉ và niềm tin cho mỗi người:
 "Ngài làm cho muôn dân sanh ra bởi chỉ một người và khiến ở khắp trên 
mặt đất, định trước thì giờ đời người ta, cùng giới hạn chổ ở, hầu cho tìm 
kiếm Ðức Chúa Trời và hết sức rờ tìm cho được, dầu Ngài chẳng ở xa mỗi
 một người như chúng ta "( Công vụ 17 : 26-27 ). 
Sống và chết cũng trong tay Đức Thượng Đế :
 "Trong tay Ngài cầm hồn của mọi sự sống và hơi thở của cả loài người 
"( Gióp 12 : 10b )
Ngày như đêm, từng giờ , từng phút và khi thức cũng như ngủ đều trong quan 
phòng của những người đặt niềm tin nơi Đức Thượng Đế: 
 " Vì ai đụng đến các ngươi tức là đụng đến con ngươi của mắt Ngài 
" ( Xachari 2 : 8 ).
“Sinh hữu hạn, tử vô kỳ “ vì vậy ước mong mỗi người chúng ta đều đặt mình trong
 cánh tay toàn năng và yêu thương của Đức Thượng Đế , nài xin  thực hiện ý định 
của Ngài trong đời sống chúng ta : "Vì Đức Chúa Trời biết đường người công 
bình, song đường kẻ ác rồi bị diệt vong "( Thi thiên 1:6 ).
 Vì vậy :
 “Hảy tìm cầu  Thượng đế đang khi mình gặp được; hảy kêu cầu đang khi 
Ngài ở gần “( Êsai 55 : 6 )   
Mục sư Huỳnh Văn Công / Hòa Lan