Welcome to TTKS/KTQN

CLICK HERE TO OPEN

Thursday, July 18, 2013

ĐỨC THÁNH LINH !

Trước khi Chúa Cứu Thế Jêsus thăng thiên, thì giờ từ giã môn đệ để trở về cùng Ðức Chúa Trời là Cha nơi thiên quốc sắp đến. Dĩ nhiên lúc này các môn đồ của Ngài bối rối lắm, lo âu lắm vì họ sẽ cô đơn khi xa Thầy mình ! Chúa biết hết nên Ngài nói với họ: 
“Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Ðấng Yên-Ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, tức là Thần Lẽ Thật mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi “
Giăng 14:16-17

Thật vậy, khi Ðức Chúa Jêsus thăng thiên rồi, chừng mươi ngày sau thì Ðức Thánh Linh giáng lâm và các môn đồ cô đơn, nhút nhát, lo âu, sợ sệt… đã được:

- Ban Ðấng Giúp Ðỡ: “Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Ðấng Yên Ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến”. Giăng 16:7

- Ban Quyền Năng Chứng Ðạo: “để các ngươi làm chứng về ta, vì các ngươi đã ở cùng ta lúc ban đầu vậy”. Giăng 15:16-17
- Ban Ðấng Nhắc Nhở: “sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và sự phán xét”. Giăng 15: 26-27

- Ban Ðấng Hướng Dẫn: “lúc nào Thần Lẽ Thật đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật…”. Giăng 16:13

Các môn đồ đầy dẫy Thánh Linh từ hơn 2000 năm trước và những người hiện nay tin nhận Ðức Chúa Jêsus làm Cứu Chúa đời mình cũng được đầy dẫy Thánh linh như vậy.
Vậy, Ðức Thánh Linh có phải là Chúa Hằng Hữu không ?
Theo niềm tin của Cơ Đốc Nhân thì Đức Thánh Linh là Chúa Hằng Hữu Ngôi Thứ Ba. Ngôi Thứ Nhứt là Chúa Cha, Ngài là Ðức Chúa Trời và Ngôi Thứ Hai là Chúa Con, Ngài là Ðức Chúa Jêsus.
MS Huỳnh Văn Công
Hòa Lan

Friday, July 5, 2013

Using execCommand( ) method and iframe to create my own Rich Text Editor for writing Vietnamese

Xử dụng execCommand( ) và iframe để tự tạo Rich Text Editor gõ tiếng Việt

execCommand () method của Microsoft dùng để kết hợp với designMode(introduced in IE 4) dùng trong iframe và cũng để kết hợp với contentEditable(introduced in IE 5.5) dùng trong div tag .
Do đó trong bài nầy chúng ta chỉ muốn dùng document.execCommand() iframe để tự minh thiết lập một Rich Text Editor  đơn giản có những điểm căn bản rất cần thiết để gõ chữ Việt.

Hiện nay execCommand() được hầu hết các browsers hổ trợ kể cả Mobile Safari va Android.

Muốn viết được trong iframe chúng ta phải đặt ( we must set ) designMode= “on” trong một javascript function ( via javascript function ) như sau.
    var doc;
    function edit() {
    doc = frames['editor'].document;
    doc.designMode = "on"; }
Cách nầy bảo đảm hơn hết, không gặp trục trặc khi chúng ta muốn thay đổi cách tạo các buttons .Nhớ dùng chữ doc.

Muốn execCommand() hoạt động được trong div tag thì trong div tag phải viết thêm contentEditable= “true”
Cấu kết của execCommand() :
 expression.execCommand (cmdID,showUI,value)

Người viết bài nầy sau khi trắc nghiệm cài MUDIM vào Iframe Rich Text Editor, tạo được Text Editor nầy dùng để gõ chữ Việt rất dễ dàng ..
Nếu cài MUDIM vào div tag Rich Text Editor thì không kết quả.

Ưu điểm của Editor nầy :
Khi thay đổi kiểu chữ, độ lớn chữ, màu chữ , độ đậm và độ nghiêng của chữ v.v… các chữ khác không bị ảnh hưởng vì xử dụng document.execCommand() document.focus().

Cái hay của execCommand() là nó chỉ vận hành trực tiếp trên yếu tố mà chúng ta muốn mà thôi nên không gây ảnh hưởng đến các yếu tố khác.
execCommand()  only executes a command on the selection , and focus()takes the focus to the iframe editor and makes it active.).

Còn focus() method có nhiệm vụ làm cho editor trở thành active.
focus() method không có parameter và cũng không cho return.
                                    --------------------
                           Rich Text Editor nầy gồm có 2 phần.
Phần đầu có 2 javascript functions.
Một function dùng để set designMode= "on" và function fontEdit() khác dùng để edit sự chọn lựa (selection) kiểu chữ,cở chữ,màu sắc của chữ v.v
Phần thứ hai.
* Trong phần nầy chúng ta viết code về sự chọn lựa (select  id=’font’, select id=’size’, select id=’color’ ) kiểu chữ,độ lớn chữ,màu sắc chữ…và cũng là chỗ để call function fontEdit() bằng cách dùng onchange
onChange="fontEdit('fontname',this[this.selectedIndex].value)"
onChange="fontEdit('fontsize',this[this.selectedIndex].value)"
onChange="fontEdit('For eColor',this[this.selectedIndex].value)"

* Kế tiếp chúng ta viết code các buttons. Dùng execCommand () method để vận hành những buttons nầy.
onclick="doc.execCommand('...');"

* Sau cùng là code của iframe và googlecode/mudim.javascript để chúng ta có thể gõ được tiếng Việt.



Muốn có Rich Text Editor nầy chúng ta viết code như bảng phía dưới.

Trong tag input type = “button” , nế́u viết đầy đú document.execCommand( ‘bold’ ) thì không chạy được. Phải rút ngắn thành chữ doc.execCommand( ‘bold’ ) mới ok.


JavaScript focus() method
Object phải được activated chúng ta mới có thể xử dụng được.Muốn activate object phải dùng focus() method.
Khi text field có focus thì curser liền xuất hiện trong text field và chúng ta mới có thể khởi sự viết trong text field.

Thí dụ.
 Khi làm highlite những chữ trong  textarea1 , textarea2 và click vào CLICK1,CLICK2 trong thí dụ dưới đây,chúng ta sẽ thấy rõ cách vận hàng của  javaScript focus() method.



Bốn phương pháp dùng gõ tiếng Việt.
Four methods used for typing vietnamese in Rich Text Editor


Phương Pháp               TELEX            V N I              VIQR              VIQR+
Sắc                                    as = á              a1 = á               a’ = á                a’ = á
Huyền                                af = à               a2 = à               a = à                 a = à
Hỏi                                     ar = ả               a3 = ả               a? = ả               a? = ả
Ngã                                    ax = ã              a4 = ã               a~ = ã               a~ = ã
Nặng                                  aj = ạ               a5 = ạ               a. = ạ                a. = ạ
Dấu ă                                aw = ă              a8 = ă               a( = ă                a( = ă
Dấu ư, ơ                           uw = ư              u7 = ư              u+ = ư              u* = ư
Dấu đ                                dd = đ               d9 = đ               dd = đ               dd = đ
Dấu â , ô,  ê              aa = âoo = ô,          a6 = â              a^ = â                a^ = â

                                     ee = ê  

 Nếu xử dụng viet windows của Microsoft đã cài sẵn trong computer thì
 dùng những con số nằm phía trên những hàng chữ của keyboard và gõ như sau.
Trước khi gõ phải click chữ Tắt của MUDIM.

Số́ 1 là chữ ă , Số 2 là chữ â, Số 3 là chư ê, Số 4 là chữ ô
Số 5 là dấu huyền , Số 6 là dấu hỏi, Số 7 là dấu ngã, Số 8 là dấu sắc
Số 9 là dấu nặng, Số 0 là chữ đ, Dấu [  là chữ ư, Dấu ] là chữ ơ

Monday, May 13, 2013

How to create my own simplest Rich Text Editor for writing Vietnamese


TỰ XÂY DỰNG MỘT TEXT EDITOR ĐỂ GÕ CHỮ VIỆT
 Cho đến hiện nay có nhiều cách xây dựng một Rich Text Editor . Chung  qui mỗi Rich Text Editor phải có 2 phần .
* Phần thứ nhứt là khung để gõ chữ Tây hay chữ Việt .Tuỳ ý chúng ta tự chọn iframe tag hoặc div tag hoặc textarea tag .
Trong phần nầy chúng ta qui định kiểu chữ, độ lớn chữ, chữ viết đậm, chữ viết nghiêng, chữ gạch dưới ( underline) và kích thước của khung cần có để viết text
* Phần thứ hai là những nút goị là button đặt phía trên khung.
Dùng javascript functions có chứa  document.getElementById() hoặc document.execCommand() method để vận hành các nút nầy.
Dùng onclick và onchange event để call các javascript functions
      Muốn dễ hiểu, trước hết chúng ta thực tập xây dựng hiện một editor rất đơn giản như sau.
Vì sẽ dùng editor nầy để gõ tiếng Việt có dấu nên chúng ta phải xử dụng textarea làm khung thì mới có thể cài được dễ dàng vào đó bộ gõ AVIM javascript của browser Google .
Nếu thiếu script code nầy thì chỉ gõ được tiếng Tây mà thôi

Khuyết điểm : sự thay đổi kiểu chữ, độ lớn của chữ, chữ đậm nét, độ nghiêng v.v… không thể thực hiện được cho từng chữ một trong editor nầy vì mỗi khi chung ta thay đổi thì toàn bộ bài viết trong editor đều thay đổi .
Muốn tránh khuyết điểm nầy phải dùng document.execCommand() method.

Thursday, May 2, 2013

Thần Chú ( Darani ) trong Kinh Phật



Hệ Thống Thần Linh hay Hệ Thống Siêu Hìnhgồm Thượng Đế ( Đức Phật Đại Nhựt Như Lai theo Phật Giáo Mật Tông, Thượng Đế theo Thiên Chúa Giáo, Tin Lành,Hồi Giáo..) và Chư Phật Mưòi Phương và Phật, Tiên, Thánh, Thần (Thánh Linh= Holy Spirit theo Thiên Chúa Giáo ).
Đarani- Pháp Ấn-Linh Phù là các ký hiệu tạo ra pháp thuật.
Đarani có nghĩa là Trì ( Giử), Tổng Trì ( Giử Tất Cả ), Năng Trì ( Khả Năng Gìn Giử )
Gìn Giử ở đây là Gìn Giử mọi Thiên Duyên, Thâu Hoạch những Pháp Lành, Bảo Vệ những Chủng Tử Tốt. Bền Tâm Vửng Chí trước mọi thử thách của kiếp này cũng như những kiếp sắp đến là ý nghĩa chánh của chử Đarani.
Đarani còn có một ý nghĩa khác là Năng Già: Có Sức Che Lấp những Chủng Tử Xấu, những Điều Chẳng Lành, mọi Ác Niệm đều bị Chặn Đứng không thể khởi xa được.
Đarani như vậy là một Trợ Lực, một Phương Tiện Thiện Xảo giúp chúng ta tham thiền dễ dàng khỏi bị vọng động.
Đarani có 4 loại:
* Văn Đarani giúp chúng ta luôn nhớ đến Phật Pháp.
Nghĩa Đarani giúp chúng ta nhớ nghĩa lý của Phật Pháp.
Chú Đarani còn gọi là Thần Chú hay Chơn Ngôn giúp chúng ta trừ khử các  sự độc ác cùng với mọi phiền não chướng.
Nhân Đarani là Đarani cao nhất của Phật Giáo Mật Tông, chính ngay mình biến thành thật tướng của các pháp: nhẫn nhục, an trụ, thân tâm siêu thoát, ở đây phương tiện Đarani đã biến thành cứu cánh Niết Bàn.
Chú Đarani hay Thần Chú có sức huyền diệu vô cùng tận, vốn của Chư Vị thành đạo, Phật, Bồ Tát và các Thánh Thần truyền trao cho loài người. Đarani gốc ở Thiên Trúc.
Phật gom vào một câu niệm các sức linh hoạt nhiệm mầu trong vũ trụ. Phật nhờ hoàn toàn tinh thông nên ra công thu nhặt và sắp xếp các sức linh ấy mà truyền trao cho Phật tử. Ngoài ra, Thần Chú còn là những ký hiệu, những lời hứa khả của Chư Vị Phật Thánh đã lập nguyện độ sanh cho những ai phát tâm chí thành trên con đường đạo đức. Đó là những nguyện lực mà các Ngài để lại trước khi tịch diệt. Ai đọc trúng những biểu hiệu đó và có tâm ý thực hiện theo hạnh đạo của các Ngài thì các Ngài sẽ gia trì sức linh ấy đến hỗ trợ và ủng hộ cho. Người ta niêm Thần Chú để cầu thỉnh Phật Thánh hộ niệm gia trì và triệu thỉnh chư vị thần linh, sứ giả của Phật Thánh đến để giúp mình trong những việc cần yếu.
Thần Chú gốc ở Thiên Trúc, được lưu truyền từ ngàn xưa. Người ta không dịch chú Đarani ra tiếng bản xứ, e mất sức mạnh đi, nên cứ theo tiếng Phạn mà đọc. Khi nghiên cứu sâu vào mặt ẩn của vũ trụ, môn siêu khoa học Siêu Hình Học thì mới hiểu rằng những câu Thần Chú chỉ là HÌNH THỨC mà NỘI DUNG là Phật Thánh ở đàng sau các câu Thần Chú đó. Tùy theo người niệm, nếu có tâm Bồ Tát, đi theo con đường của Chư Phật thì vừa khởi niệm là đã có kết quả theo mong muốn, còn trái lại người niệm không có Tâm Bồ Tát và không đi theo con đường của Chư Phật thì dù có niệm cả ngàn lần, cả triệu lần đều không có kết quả. 
Thần Chú chỉ là HÌNH THỨC nên đọc trúng theo tiếng Phạn hay đọc sai thì kết quả giống nhau, mà theo cái tâm của người niệm có đưọc chứng hay không. Người có tâm Bồ Tát và đi theo đường lối của Chư Phật thì đọc ÚM MANI BÁT DI HỒNG hay OM MANI PAD ME HUM hay ÚM MANI BÁT MÊ CON BÒ thì cũng đều có kết quả tốt như nhau.
Lại nữa, những câu Thần Chú như những viên thuốc hay, chửa khỏi bệnh, giống như khi chúng ta bị bệnh, đi bác sĩ, bác sĩ cho thuốc uống. Chúng ta uống những viên thuốc mà bác sĩ cho, chúng ta hết bệnh và chúng ta không cần biết trong những viên thuốc đó chứa những chất gì mà trị lành bệnh.
Có nhiều người đọc nhiều bài Thần Chú như Chú Đại Bi, Ngũ Bộ Chú, Lục Tự Thần Chú, Uế Tích Kim Cang Thần Chú..mà chỉ cần đọc một bài thì kết quả như nhau do cái Tâm chớ không phải Thần Chú này linh nghiệm hơn Thần Chú kia.

Kinh nghiệm trì thần chú (Darani).

Những gì bạn Hẹ Dương giảng giải về Thần Chú rất đúng và những trải nghiệm về niệmThần Chú trong đời sống của bạn Hẹ Dương là hoàn toàn đúng và được chứng.
Vợ Ngọc Linh của Như Long, lúc nhỏ có 2 người thầy tử vi chấm số nói là tận số ở tuổi 63, mà bây giờ Vợ Ngọc Linh của Như Long đang ở tuổi 65, tức là lướt qua tuổi 63 một cách nhẹ nhàng. Khoa học tử vi khá đúng, hiển lộ phần nào định mệnh của con người.
PhD Trần Như Long / Cali / USA
Cư Sĩ Phật Giáo Mật Tông

Tuesday, March 19, 2013

HOW TO USE if conditional statements and Confirm (..)


TÌM HIỂU CÁCH XỬ DỤNG
  if …   else …
  if …   else  if …   else …
và  confirm (…)


Khi viết javaScript có chứa nhiều động tác lệ thuộc vào nhiề̀̀u điều kiện khác nhau, nếu cần phải chọn lựa một quyết định ( decision ) hay một động tác đúng (right action) theo điều kiện đã đặt ra thì chúng ta phải xử dụng if ...else
Sau chữ if và else  :
* Nếu chỉ có một hàng code, chúng ta chỉ cần dùng dấ́́u ( ) gọi là round braces hay parenthesis.
* Nếu có từ 2 hàng code trở lên, chúng ta phải xử dụng dấu { } gọi là curly braces mới có kết quả.

Trong 3 thí dụ dưới đây chúng ta chỉ dùng dấu ( ).Nhưng nếu muốn chúng có thể dùng dấu curly braces { } sau chữ if và chữ else .



Chữ if   else  không được viết hoa. Điều kiện ( condition ) đặt ra, chúng ta phải viết trong ̣dấu ( ) sau chữ if
                                     if ( điều kiện ).
 Nếu tìm thấy điều kiện chứa trong if ( ) có thật, thì browser sẽ vận hành ngay cái quyết định hay cái động tác ( decision or action ) dính kết với điều kiện đó.
Quyết định hay động tác phải viết trong dấu ( ) hay dấu { }  tiếp theo sau if ( điều kiện ) .

Thí dụ . if (x1==x2)  alert ('Nếu điều kiện nầy có thì hiển thị chữ TRUE nầy.' );

Trong javaScript dấu bằng nhau có ký hiệu là  ==




 Sau chữ if nếu chúng ta có xử dụng thêm chữ else thì nếu điều kiện đã nêu ra tìm không có, browser sẽ vận hành cái quyết định khác do chúng ta tuỳ  ý  viết ra trong dắu ( ) hay dấu { } tiếp theo sau chữ else.

Window alert( ) là phương pháp nhanh nhất và đơn giản nhất dùng làm chỗ để hiển thị những gì chúng ta viết .
Chúng ta có thể dùng phương pháp document.write( ) thay cho alert( )


True , false. Là 2 chữ goị là Boolean logic, lấy tên của George Boole là một nhà tóan đại số học .
Đại số học của Boole xuất hiên vào năm 1854 được chọn xử dụng trong khoa học vi tính - Computer Science .

True  , false  được xử dụng kèm với if … else. Thí dụ. Xem SCRIPT 3


Confirm. Dùng để chọn sự trả lời YES hay NO. Trên alert pop up  window  chúng ta thấy xuất hiện 2 chữ OK và Cancel.
Chọn chữ OK tức là trả lời YES,chọn chữ Cancel tức là trả lời NO.

Confirm luôn luôn liên kết với OK hay true. Nghĩa là khi đặt điều kiện để hỏi thì hàng code viết trong dấu ( ) cuả confirm phải liên kết với OK hay true
Thí dụ.
           var  traloi = confirm( ' Có phải bạn là sinh viên tại trường nầy ? ' )
           if (traloi == true)  alert ( ' Mời vào cổng số 1' )
           else  alert ( ' Mời vào cổng số 3 ' )



Đưa form inputBox value vào javaScript function có dùng if…else  và  If…else if…else
Passing form inputBox value to javaScript function associated with if…else and If…else if…else

Thí dụ. Viết một javaScript thông báo tình trạng tổng động viên cho mọi lứa tuổi gồm có 3 hạng tuổi trên website.
Hạng thứ nhứt từ 18 tới 25 tuổi. Phải làm gì.
Hạ́ng thứ nhì từ 26 tới 30 tuổi. Phải làm gì
Hạng thứ ba từ 30 trở lên. Phải làm gì

Với trường hợp nầy chúng ta phải xử dụng  javaScript function, if…else if…else form Nếu có thêm nhiều trường hợp khác nữa thì tiếp tục viết thêm  else if...
form dùng để tạo ra ô hay khung để cá nhân nhân ghi tuổi của mình vào đó rồi click tìm xem phải thi hành mệnh lệnh nào.  Xem script 4 và script 5


Dấu &&gọi là Boolean operator có nghĩa là và (and ). Khi click , những con số chúng ta sẽ viết trong khung inputBox của form dưới đây sẽ được đưa vào trong dấu ( ) của function thay cho variable x.
Nếu không xử dụng form thì không có khung để viết tuổi vào.


Sunday, February 24, 2013

NHỮNG GÌ CÒN NHỚ VỀ TRƯỜNG SĨ QUAN TRỪ BỊ THỦ ĐỨC VNCH


Khóa đàn anh gắn alpha cho khóa đàn em

Ai trong chúng ta , khi đã một lần được huấn luyện tại Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức  đều có ít nhiều kỹ niệm không quên . Tôi dù chỉ được thụ huấn giai đoạn 1 ở trường , nhưng đối với tôi trường đả mở ra trong tôi bao nhiêu kỹ niệm và kinh nghiệm bổ xung cho tôi về tình huynh đệ, tính kiên nhẩn , sự chịu đựng cho suốt những năm tháng của cuộc sống sau khi rời trường sang học chuyên môn , ra đơn vị , biệt phái về Viện Định Chuẩn và sống tha phương cho đến ngày nay.
Nhìn lại những hình ảnh cũ của Trường Sĩ Quan Bộ Binh Thủ Đức trong bài viết "Niềm vui quân trường" của Nguyễn thừa Bình , lòng tôi vô cùng xúc động và những kỹ niệm vui buồn của mấy tháng ở quân trường lại hiện về rất rõ.
Tôi cũng có những niềm vui ngay những ngày đầu vào quân trường. Xúng xính trong bộ đồ trận , lúng túng chỉnh quai nón sắt , cột dây giầy sao cho đúng cách . Học cách trải drap giường để làm lại cho ngay ngắn trước khi chạy ra sân tập họp . Ra tập họp phải đúng giờ không thì bị phạt "hít đất". Sáng nào cũng điểm tâm với bánh mì với chuối già , cơm nhà bàn thường xuyên , thỉnh thoảng mới ăn cơm câu lạc bộ,học tập và tập quân sự suốt ngày .Có lúc ở bải ngồi nghe sĩ quan huấn luyện giảng ,dưới ánh nắng thiêu đốt mà ngủ thiếp đi hồi nào . Dù vậy, khi được thăm viếng , người yêu của tôi khen tôi trông rắn  rỏi beau trai hơn , tôi nhìn ánh mắt nàng thì tôi cũng nhận ra đó là những lời khen chân thật . Lúc nào nàng cũng là một trong số ít người bịn rịn chia tay tôi trước khi rời khỏi khu thăm viếng .
Nhắc tới nàng tôi thấy nhớ thương nàng nhiều. Lúc nào nàng cũng không bỏ một buổi đi thăm trường Bộ Binh và cả bên trường Quân Cụ . Khi tôi ra trường sắp đổi ra đơn vị , nàng bịn rịn báo tin mẹ nàng muốn tôi phải tiến tới , nếu không thì phải gả nàng cho người đang đi hỏi nàng. Chúng tôi rất khổ tâm vì hoàn cảnh của tôi trước mắt chưa có hướng đi cho bản thân làm sao gánh thêm trên vai gia đình của riêng mình ? Chúng tôi đi chơi với nhau vài ngày sau đó và nàng cũng cảm thông với suy nghỉ của tôi " người lữ hành cô độc". Chúng tôi không còn gặp nhau nữa từ ngày tôi ra đơn vị .
Bẳng đi mấy năm sau , người anh họ của nàng cũng là bạn làm việc chung với tôi ở Phòng thí nghiệm đất đai ,khu Quarry Biên Hòa cho tôi biết tin buồn chồng nàng là sĩ quan nhảy dù tốt nghiệp Trường Vỏ Bị Đà Lạt đả tử trận . Hình ảnh người thiếu phụ trẻ để tang chồng trong thời chiến đả làm tôi đau buốt tâm can .
Khi tôi được chuyển sang trường Quân Cụ, thì Nguyễn Tự Lập người bạn cùng trung đội nằm giường đối diện với tôi còn ở lại quân trường và sau khi mản khóa ,anh được thuyên chuyển về đơn vị địa phương quân ở Ba Xuyên . Lập có gia đình trước tôi ,nên hể có phép là về Saigon thăm cha mẹ và người vợ trẻ. Ngày tôi được biệt phái về Viện Định Chuẩn ,lúc trụ sở còn ở số 30 Gia Long ,thì Lập có ghé chơi .Chúng tôi đi ăn với nhau ,và Lập hứa tháng sau về sẽ ghé gặp tôi .
Tháng này rồi lại tháng khác , tôi nóng lòng ghé nhà bố mẹ của Lập thì ôi bạn Lập  bạn không còn nữa ,sao lại như thế được ? Lập đi lấy lương về cho đơn vị và ghe bị phục kích , anh đả ra đi khi người vợ sắp sanh .Tôi bùi ngùi thắp nén hương cho anh ở nghĩa trang Biên Hòa . Nay vật đổi sao dời , không biết mộ anh còn đó không ,nhưng tôi vẫn thương tưởng và nguyện cầu cho vợ con anh an bình và anh linh của anh đả siêu thoát ,những đau buồn ngang trái của kiếp người đả tan loảng vào hư không .
Làm trai lớn lên trong chiến tranh ,những ngày tháng nhập ngủ và ra đơn vị đả cho tôi mục kích bao nhiêu thảm trạng của chiến tranh . Tôi đả khóc cho thân phận mình và cho thân phận quê hương trước những điêu tàn đổ nát ,những chia ly tang tóc.
Trong cái bé nhỏ của kiếp người , tôi chỉ biết tu tập để tự chữa cho những vết thương của chính mình và góp lời kinh thoa dịu đau thương của bạn bè , đồng bào tôi còn trên quê hương hay trôi dạt khắp bốn phương trời.
Ninh Vu / Toronto,Feb 22,2013


   ================================


Trích trong “  Niềm Vui Quân Trường “
Của Nguyễn Thừa Bình

“ Trong Trường Bộ Binh Thủ Ðức, từ Cổng Số I đi vào, qua khỏi Ðồn Quân Cảnh 301 một đoạn, nằm phía tay phải là dãy nhà Nữ Quân Nhân. Mấy cô Nữ Quân Nhân ở đâu không biết, chứ ở đây các SVSQ coi chừng bị “ăn thịt”, bị “nuốt” như chơi. Anh em cứ bảo nhau“chốn ấy hang hùm, chớ mó tay”. Có ai nghĩ ra, Trường Bộ Binh Thủ Ðức toàn “đực rựa” mà tôi dám cam đoan, tôi dám “cá” với bất cứ ai không nơi nào trên đất nước Việt Nam Cộng Hòa xài nhiều băng vệ sinh hơn. “Ði Dây Tử Thần”, có nhiều anh em ngán biết mấy. Quân trường, ngán chừng nào, Huấn Luyện Viên lại bắt tập nhiều chừng nấy. Ở Trường Bộ Binh Thủ Ðức, dây tử thần là hai sợi dây thép căng cứng, được treo từ một đồi cao chót vót, chạy qua một hồ nước thăm thẳm phía dưới và tới một cột xi măng xa xa đằng xa. Sinh Viên Sĩ Quan 2 tay cầm 2 cái róc rách, người Huấn Luyện Viên đẩy nhẹ xuống. Gió thổi vù vù nghe rào rào bên tai. Ngọn cờ đỏ phất, mình thả tõm xuống. Có người không lội được. Có người đau mình đau mẩy. Nhưng khốn nạn nhất vẫn là mấy anh bị “thằng nhỏ tao đau quá” mà vừa đi vừa bụm nó lại. Nhìn mặt méo mó, nhăn nhó của họ, anh em với nhau thông cảm hết sức. Nhưng bảo những ông vui tính đừng “cười sằng sặc”, đừng “cười toe toét miệng” thì khó như bắt thang lên hỏi ông trời. Ở Khu Tiếp Tân nằm bên phải Cổng Số I, sát Tuyến B những ngày Chủ Nhật thật ồn ào, thật náo nhiệt và vui thì hết nói. Tiếp Tân là tiếp thân nhân, bè bạn của các Sinh Viên Sĩ Quan không đi phép hay bị cúp phép. Dĩ nhiên, Trường Bộ Binh Thủ Ðức mà những người vào học là những thanh niên tuổi đời còn trẻ trung hung sức. Người thăm nhiều nhất vẫn là những nữ sinh viên, nữ học sinh là những người tình thề non hẹn biển. Mỗi cặp tình nhân chọn cho mình một chốn bình yên mà tâm sự chuyện tình hai đứa mình. Họ rủ nhau cùng hát bài ca Xích Lại Gần Anh Tí Nữa của Mặc Thế Nhân: “xích lại gần anh tí nữa đi em. Sao em ngồi xa anh thế?...Nào có ai đâu mà em ngại, để rồi ngồi xa cách nhau!”.


                              ================================


         Nhớ nghĩ về Tr/uý Trần Văn Ba ( Đại  Đội Trưỡng), Th/úy Ông Văn Chính
Chúng ta hợp nhau đến nổi kẻ trước người sau, thậm chí khi được gọi động viên nhập ngủ ; anh Hẹ cũng như tôi trước, khoá học trước sau khá lâu( khóa 19, 20, 20 phụ & 21) nhưng cùng những Sĩ quan trực tiếp hướng dẫn khóa sinh như Tr/uý Trần Văn Ba ( Đại  Đội Trưỡng), Th/úy Ông Văn Chính..Anh Hẹ khóa 19 tôi khóa 21 .
Tôi theo giai đoạn I nửa chửng thỉ Trung Uý Ba giài ngủ trở về dạy học ở Chấu đốc.Thiếu Úy Chính thay chức vụ Đại Đội Trưởng.Lễ bàn giao gần 200 khoá sinh không cầm được nước mắt tiển người đi.Sồng có tình, có nghĩa, không hành hạ khóa sinh như nhiều người khác nhưng khóa sinh học giỏi.

Tôi và bạn Thành Tâm (Canada ) hết giai đoạn I về Quân nhu nhưng thủ khoa khoá  21 tên là Phạm Xuân Hồng thuộc đại đội tôi.
MS Huỳnh Văn Công
Hòa Lan  / 25-Sept-2012

Friday, February 1, 2013

NHÂN DUYÊN LÀM TÁI SANH THÂN KẾ TIẾP


                         Kinh Đại Bát Niết Bàn – Ấn bản 2510 Phật Lịch
                               Dịch giã : Hoà Thượng Thích Trí Tịnh
                                   Tóm lược phẩm Kiêù Trần Như

Trước giờ Đức Phật nhập Niết Bàn có một nhóm đông ngoại đạo gồm 2 Bà La Môn và 7 Phạm Chí ra mắt vua A Xà Thế để xin phép đến luận nghị với Đức Phật mà họ gọi Cù Đàm vì bất bình với Đức Phật đã đến chỗ ở của họ tại rừng Ta La tuyên bố rằng thân nầy là thường, lạc, ngã, tịnh  để khuyến dụ hàng đệ tử của họ.

Vua A Xà Thế can ngăn :” Hôm nay các ngài do ai bày vẽ mà tâm trí cuồng lọan chẳng định như vậy ? Khác nào nước nổi sóng,vòng lữa xoay, khỉ vượn leo cây, thiệt đáng hổ thẹn .
Người trí nghe được việc nầy tất sẽ xót thương cho các ngài. Kẻ ngu nghe biết tất sẽ chê cười các ngài. Lời nói của các ngài chẵng phải là lời của người xuất gia. Các ngài nếu mang phải bịnh tật, ta đều có thuốc trị lành được.Nếu như mắc binh ma quỉ, thời anh ta là Kỳ Bà có thể trị được….”

Nhóm ngoại đaọ thay nhau nêu ra nhiều lý do nên vua A Xà Thế nói :” Các ngài nếu chẳng tin theo lời của ta, Đức Như Lai chánh giác hiện đang ở trong rừng Ta La, các ngài có thể qua đó tuỳ ý vấn nạn, Đức Như Lai sẽ giải thích vừa ý các ngài.”

Liền đó vua A Xà Thế cùng chúng ngoại đạo đến chỗ Phật. Vua đầu mặt làm lễ đi nhiểu ba vòng ngồi qua một bên bạch Phật rằng : “ BạchThế Tôn ! các nhà ngoại đạo nầy muốn tuỳ ý vấn nạn, xin Đức Như Lai tuỳ ý đáp đó.”

Phật nói : “ Nầy đại vương ! Như Lai tự biết phải lúc

Vì đã thấy trước việc nầy nên trước khi vua A Xà Thế dẫn nhóm ngoại đạo tới, Đức Phật bảo  ngài Kiều Trần Như chuẩn bị lo cho họ quy y.
Nhóm ngoại đạo 9 người gồm có Bà La Môn Xà Đề Thủ Na, Phạm Chí Bà Trư Tra, Phạm Chí Tiên Ni, Phạm Chí họ Ca Diếp, Phạm Chí Phú Na, Phạm Chí tên Thanh Tịnh, Phạm Chí Độc Tử, Phạm Chí Nạp Y và Bà La Môn Hoằng Quảng .

Mỗi người nêu ra một đề tài riêng biệt để luận nghị với Đức Phật . Sau khi nghe Phật giải đáp , bảy người chứng quả A la Hán tại chỗ liền xin Phật cho quy y.
Ngài Độc Tử nghe lời Phật ra rừng Ta La  tu tập hai pháp chỉ quán, chẳng bao lâu được quả A La Hán.
Riêng Phạm Chí Bà Trư Tra cảm thấy hổ thẹn vì đã xúc phạm gọi đức Phật là Cù Đàm nên xin tự huỷ diệt mình để sám hối. Bà Trư Tra hiện thần thông khi đang được hỏa tán vì đã chứng quả A la Hán.

Người sau cùng trong nhóm ngoại đạo luận nghị với Đức Phật là Bà La Môn Hoằ̀ng Quảng.
Sau khi Đức Phật giải đáp những thắc mắc của Hoằng Quảng, Kiều Trần Như nói :
Lành thay ! lành thay ! ông có thể phát tâm vô lượng lớn.”

Phật nói : “ Nầy Kiều Trần Như Ông Bà La Môn Hoằng Quảng nầy chẳng phải mới phát tâm vô thượng. Thuở quá khứ cách đây vô lượng kiếp có Phật ra đời hiệu Phổ Quang Minh đầy đủ mười hiệu, ông Hoằng Quảng nầy ở chỗ đức Phật đó đã phát tâm vô thượng bồ đề. Trong hiền kiếp nầy Hoằng Quảng sẽ được thành Phật. Ông ấy từ lâu thông đạt pháp tướng, vì chúng sanh mà hiện ở ngoại đạo. Do đây nên Kiều Trần Như chẳng nên khen ông ấy là hiện nay có thể phát tâm vô thượng ”

Ở ngòai rừng Ta La có một  Phạm Chí tên Tu Bạt Đa La đã 120 tuổi , đạt ngủ thông nhưng chưa bỏ kiêu mạn, được phi phi tưởng định cho là nhứt thiết trí, đã được Niết Bàn.
Đức Phật biết Tu Bạt Đa La là đệ tử cuối cùng nên sai Anan đến gặp Tu Bạt Đa La nói rằng :

“ Đức Như Lai ra đời như Hoa Ưu Đàm. Giữa đêm nay Đức Như Lai sẽ nhập Niết Bàn. Nếu có chỗ phải làm nên làm kịp thời, chớ để ngày sau sanh lòng hối hận. Ông nói Tu Bạt Đa La sẽ tín thọ. Vì ông thuở quá khứ đã từng 500 đời làm con trai của Tu Bạt Đa La. Lòng thương yêu của ông ấy vẫn còn, nên có thể tín thọ lời của ông”

A Nan tuân lời Phật đến nói với Tu Bạt Đa La.
Tu Bạt Đa La bảo rằng : “ Lành thay ! Thưa ngài A Nan. Nay tồi sẽ đến chỗ Như Lai.”
Sau khi hỏi Đức Phật vài câu và được nghe pháp thậm thâm vi diệu, được pháp nhãn thanh tịnh, bỏ tà kiến xin xuất gia.

Phật nói : “ Lành thay ! Lành thay ! Thiện Lai Tỳ Kheo ! “
Tu Bạt Đa La vui mừng hớn hở , râu tóc tự rụng thành tướng Sa Môn, dứt hết  phiền não đặng quả  A La Hán.
Tu Bạt  Đa La sau đó thỉnh Phật tiếp tục ở lại thế gian dạy dỗ nhưng Đức Thế Tôn nín lặng chẵng hứa.
Tu Bạt Đa La bạch Phật : “ Bạch Thế Tôn, Nay tôi không nở thấy đức Như Lai nhập Niết Bàn, xin Đức Thế Tôn cho phép tôi diệt thân nầy trước, rồi sau đó Đức Như Lai sẽ nhập Niết Bàn.”
Bạch xong,Tu Bạt Đa La liền ở trước Phật mà nhập Niết Bàn.

Đức Phật bảo đại chúng : “ Tu Bạt Đa La đây đã từng cúng dường hằng sa chư Phật, đã trồng sâu căn lành, do sức đại nguyện, ông ấy thường xuất gia trong phái ngoại đạo Ni Kiền tử, dùng phương tiện huệ để dẫn dắt chúng sanh tà kiến cho họ được vào chánh trí.Tu Bạt Đa La nương nơi bổn nguyện lực, hôm nay được gặp ta sắp nhập Niết Bàn, được nghe chánh pháp, được quả A La Hán. Đã được quả rôì lại nhập Niết Bàn.

Từ khi ta thành Phật độ A Nhã Kiều Trần Như, đến sắp nhập Niết Bàn độ Tu Bạt Đa La , công việc của ta đã trọn vẹn, dầu ta có ở mãi cũng không có gì khác với ngày nay .”

Nói xong Đức Thế Tôn lại xướng : “Lành thay ! Lành thay ! Tu Bạt Đa La vì báo ân Phật mà nhập Niết Bàn. Đại chúng phải nên cúng dường thi hài của ông ấy và xây lập tháp miếu.”

                                      --------------------------------------------

Trong những đề tài nêu ra luận nghị với Đức Phật, đề tài của Phạm Chí họ Ca Diếp
là thắc mắc rất phổ thông của chúng ta.

Phạm Chí  họ Ca Diếp : “ Thưa Cù Đàm ! Nếu người chết lúc chưa thọ thân sau, thọ mạng ở chặn giữa caí gì làm nhơn duyên ?

Phật nói : “ Nầy Phạm Chí ! Chính vô minh cùng ái làm nhơn duyên mà thọ mạng nầy được còn.
Nầy Thiện nam tử ! Vi có nhơn duyên nên thân là mạng, mạng là thân,vì có nhơn duyên nên thân khác mạng khác. Người trí chẳng nên một bề nói rằng thân khác mạng khác.”


                         ===================================

Tại sao Đức Phật chọn rừng Ta La thành Câu Thi Na nhỏ bé để nhập Niết Bàn
 Phẩm Ca Diếp Bồ Tát và phẩm Sư Tử Hống Bồ Tát trong Kinh Đại Bát Niết Bàn.

Lý do thứ nhất.
Trong thành Câu Thi Na có ba mươi muôn lực sĩ tự thị sức mạnh,của nhiều ngạo nghễ không chịu tùng phục ai.Đức Phật bảo Mục Kiều Liên đến đó giáo hóa trọn 5 năm nhưng không kết quả. Do đây nên Đức Thế Tôn nói vớ ngài Anan rằng sau 3 tháng nữa Đức Phật sẽ nhập Niết Bàn.
Các lực sĩ nghe được tin nầy bèn họp nhau sửa sang đường sá..
Trên đường từ Tỳ Xá Ly (Vesali) đến thành Câu Thi Na, khi thấy các lực sĩ Đức Thế Tôn liền hóa thân thành Sa Môn hỏi các lực sĩ :
”Boṇ  đồng tử kia đang làm gì thế ?”
Các lực sĩ nổi giận nói :” Nầy Sa môn ! tại sao ông gọi chúng tôi là đồng tử ?”
Đức Phật trả lời :” Bọn ông quá đông mà không dời nổi hòn đá nhỏ nhít nầy nên ta gọi đồng tử có gì quá đáng.”
Các đồng tử hỏi lại Đức Phật nếu vậy ông phải là bực đại nhơn.
Đức Phật liền dùng 2 ngón chân hất văng hòn đá ấy làm các lực sĩ kinh ngạc. Đức Phật hỏi các lực sĩ:” Lý do gì mà các người sửa sang con đường nầy.”
Các lực sĩ nói :” Nầy sa môn ! Đức Thích Ca Như Lai sẽ do con đường nầy đi đến rừng Ta La mà nhập Niết Bàn nên chúng ta họp nhau sửa sang.”
Đức Phật liền khen các lực sĩ :” Lành thay,các đồng tử đã phát tâm tốt như vậy để ta dời hòn đá cho các ông.”
Nói xong Đức Phật liền lấy tay bưng hòn đá dời lên giữa hư không làm các lực sĩ kinh sợ rồi vui mừng và hỏi Đức Thế Tôn hòn đá nầy là thường hay vô thường.
Đức Phật  thổi hòn đá tan nát như bụi.
Các lực sĩ đồng cất tiếng lớn hòn đá là vô thường và sanh lòng hổ thẹn không còn tâm niệm kiêu mạn. Sau đó Đức Thế Tôn liền hiện hình Phật Đức Phật vì họ thuyết pháp làm cho tất cả đều phát tâm vô thượng Bồ đề.

Lý do thứ hai.
Đức Phật nói : “ Nầy  thiện nam tử ! Trong thành  Vương Xá có vị ngũ thông tiên  nhơn tên là Tu Bạt Đa La được 120 tuổi. Tiên nhơn nầy thường tự xưng là bực nhứt thiết trí sanh lòng kiêu mạn. Tiên nhơn nầy đã vun trồng căn lành nơi vô lượng chư Phật thuở quá khứ.
Vì muốn điều phục tiên nhơn nầy nên ta bảo Anan rằng sau 3 tháng ta sẽ nhập Niết Bàn. Tu Bạt Đa La nghe tin nầy sẽ sanh lòng kính tin mà đến ra mắt ta. Ta sẽ độ ông chứng quả A La Hán.”

Lý do  thứ ba .
Sư Tử Hống Bồ Tát bạch Phật.
" Bạch Thế Tôn ! trong 16 nước lớn : thành Xá Bà Đề, thành Bà Chỉ Đa, thành Chiêm Bà, thành Tỳ Xá Lỵ, thành Ba La Nại, thành Vương Xá, tại sao Như Lai bỏ những thành lớn ấy mà đến nơi thành Câu Thi Na nhỏ hẹp xấu xa nầy để nhập  Niết Bàn ?"

Đức Phật noí.
“Nầy thiện nam tử ! Ông chẳng nên nói rằng thành Câu Thi Na nhỏ hẹp xấu xa, mà nên nói  rằng thành nầy có nhiều công đức trang nghiêm tốt đẹp ,vì chỗ nầy là chỗ mà chư Phật và Bồ Tát thường đi đến.Như nhà của người dân hèn, nếu có vua đi qua, thời nên tán thán nhà nầy là phước đức trang nghiêm, nên nhà vua mới ngự giá đến. “

Đức Phật nói tiếp rất dài đại ý như sau.

Từ thuở xa xưa tại thành Câu Thi Na có vị thánh vương họ Kiều Thi Ca  xây dựng thành nầy rất trang nghiêm, rộng lớn dạy người phụng trì 10 pháp lành.
Đức Phật nghe lời , phát tâm bồ đề rồi chỉ dạy chúng sanh, giảng nói tất cả pháp đều vô thường biến hoại.
Đức Phật nhớ lại việc đời trước nên đến nơi đây để nhập niết bàn,cũng là muốn đền đáp ơn đời trước chính tại chỗ nầy Ngài thực hành pháp lành phát tâm bồ đề.

Từ thuở xa xưa thành Câu thi Na hiệu là Câu Xá Bạt Đề có vị thánh vương cai trị hiệu là Thiện Kiến đã vứt bỏ ngôi vua vào rừng Ta La tu tập từ tâm, bi tâm, hỷ tâm, xả tâm.
Đức Phật nói.
“ Nầy thiện nam tử !  Nên biết rằng Thánh Vương Thiện Kiến thuở xưa chính là thân của ta. Do đây nên ngày nay ta thường ưa thích thật hành 4 pháp, 4 pháp nầy gọi là chánh định. Do nghĩa nầy nên thân Như Lai là thường, lạc, ngã, tịnh.”

“ Nầy thiện nam tử ! Vì cớ trên đây nên hôm nay ta đến nơi thành Câu Thi Nanầy ở trong rừng Ta la Song Thọ mà nhập tam muội chánh định.”

He Duong / Jan / 2013