Ðức
Thánh Linh
Trước khi Chúa Cứu Thế Jêsus thăng thiên, thì giờ từ giã môn đệ để trở
về cùng Ðức Chúa Trời là Cha nơi thiên quốc sắp đến. Dĩ nhiên lúc này các
môn đồ của Ngài bối rối lắm, lo âu lắm vì họ sẽ cô đơn khi xa Thầy mình
! Chúa biết hết nên Ngài nói với họ: “ Ta lại sẽ nài xin
Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Ðấng Yên-Ủi khác, để ở với các ngươi đời
đời, tức là Thần Lẽ Thật mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và
chẳng biết Ngài ; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ
ở trong các ngươi “
Giăng 14 : 16-17
Thật vậy , khi Ðức Chúa Jêsus thăng thiên rồi , chừng mươi ngày sau thì Ðức
Thánh Linh giáng lâm và các môn đồ cô đơn , nhút nhát, lo âu, sợ sệt… đã
được :
- Ban Ðấng Giúp Ðỡ : “Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Ðấng Yên Ủi
sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài
đến” Giăng 16 : 7.
- Ban Quyền Năng Chứng Ðạo : “ để các ngươi làm chứng về ta, vì
các ngươi đã ở cùng ta lúc ban đầu vậy” Giăng 15: 16-17.
- Ban Ðấng Nhắc Nhở : “sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và sự phán
xét” Giăng 15: 26-27.
- Ban Ðấng Hướng Dẫn : “ lúc nào Thần Lẽ Thật đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ
thật…” Giăng 16 : 13.
Các môn đồ đầy dẫy Thánh Linh từ hơn 2000 năm trước và những
người hiện nay tin nhận Ðức Chúa Jêsus làm Cứu Chúa đời mình cũng
được đầy dẫy Thánh linh như vậy. Vậy Ðức Thánh Linh có phải là Chúa Hằng Hữu không ?
Theo niềm tin của Cơ đốc nhân
thì Ðức Thánh
Linh là Chúa Hằng Hữu Ngôi Thứ Ba .Ngôi Thứ Nhứt là Chúa Cha ,
Ngài là Ðức Chúa Trời và Ngôi Thứ Hai là Chúa Con , Ngài là Ðức Chúa Jêsus.
Cả Ba Ngôi Thiên Chúa có cùng
đặc tính, có cùng bản thể như nhau nhưng về thần học Cơ đốc giáo thấy rỏ nhiệm
vụ hết sức đặc thù, riêng biệt.
A- Ðức Thánh
Linh được dịch từ Hy-bá-lai ( Hebrew / ngôn ngữ Do-thái ) thời Cựu
ước là RUAH và thấy nhắc đến ít nhất 67 lần gần với nghĩa “ thở /
thổi / gió hiu hiu “ .
Cựu ước là thời kỳ Pháp luật
và Lời Hứa. Người được kể là công bình phải sống đúng theo pháp luật và lương
tâm trong sạch ; sống trong lời hứa và chờ đợi Ðấng Cứu Thế là Ðức Chúa
Jêsus giáng sanh .
Thánh Linh là Ðức Chúa Trời
của sự sống , hoạt động và quyền của Ðức Chúa Trời trên người và cỏi thiên
nhiên ( Ê sai 31 : 3 ),
Ngài cùng Ðức Chúa Trời và
Ðức Chúa Jêsus tạo dựng hoàn vũ , tạo dựng địa cầu và vạn vật trong đó
,dựng nên loài người:
* “ Thần của
Ðức Chúa Trời vận hành trên mặt nước ”
( Sángthếký 1 : 2 )
* “ Thánh Linh
như chim phụng hoàng xòe cánh, ấp ủ “
( Phụctruyền 32 : 11 )
* “ Chúa sai thần
Chúa ra, chúng nó được dựng nên; Chúa làm cho mặt đất ra mới
“ (
Thithiên 104: 28-30 ).
* “ Ban năng
lực tự nhiên cho phần xác lẩn phần trí loài người “
( Sáng thế ký 2 : 7 )
* “ Chúa của
ThầnLinh mọi xác thịt, ban sự sống, ban sự khôn ngoan, sự thông sáng để làm mọi
thứ công việc, nghề nghiệp “
( Xuất 28 : 3 )
Kinh thánh Cựu ước thường nói đến :
* “ Giúp người
làm điều lành , phản đối kẻ bội nghịch , giúp người có tài cai trị nước ,
có tài chiến đấu và giải cứu dân tộc ( không cần đến đạo đức và tính nết
của người nhận ), khải thị cho người nói tiên tri, giải nghĩa điềm chiêm bao ,
ban cho các khải tượng, có tài dạy dỗ , có tài chế tạo , giúp người làm
điều lành , phản đối kẻ bội nghịch …”
* “ Chúa sai Thần
Chúa ra , Chúa của Thần linh mọi xác thịt , Ðức Chúa Trời ban cho bởi
Thần Ngài , Thần của Ðức Chúa Trời cãm động , Thần Chúa điểm trang các từng
trời , Thần Chúa đem lại trật tự và mọi sự tốt đẹp cùng dẩn dắt những thế lực
thế gian hướng về cùng điểm của một vũ trụ có trật tự chứ không hổn loạn…”
Như vậy Ðức Thánh Linh
chỉ về một ngôi vị của Ðức Chúa Trời hoạt động và quyền năng để bày tỏ những
hành động của Ngài đối với loài người và cỏi thiên nhiên.
B - Ðức
Thánh Linh được dịch từ cổ ngữ Hi-lạp ( Greek ) thời Tân ước
là PNEUMA : “ Thánh Linh của Ðức Chúa Trời / Thánh Linh của Chúa / Thánh Linh
của Cha / Thánh Linh của Chúa Jêsus / Thánh Linh của Ðấng Christ…”
“Người công bình sẽ
sống bởi đức tin “ nhưng trong thời Cựu ước còn
gọi thời luật pháp ít có ai sống được kể là công bình nên sẽ chịu
đoán phạt , vì vậy Ðức Chúa Trời sai Chúa Jêsus đến thế gian cứu chuộc
người đời. Phàm ai tin Chúa Jêsus làm
Cứu Chúa của mình thì Ðức Thánh Linh ngự vào lòng người đó, trừ hết tội
lỗi, thay đổi tính tình, trở nên người mới và được gọi : “được tái
sanh “.
Người tiếp nhận Jêsus làm Cứu
Chúa đời mình và nên thánh hoàn toàn là nhờ cậy Ðức Thánh Linh chứ không tự
mình thay đổi được .
“ Những
trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục,
nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ “ (Galati 5 : 22 ).
Bản tánh của Cơ đốc nhân
không phải tuân giữ luật pháp (điều răn của Chúa ) và sống đạo đức thánh thiện
nhưng được sự ban cho những đức tính gọi chung là Ân điển :
- đức tính từ trong lòng phát
sinh : yêu thương, vui mừng, bình an.
- đức tính tỏ ra với người
khác : nhịn nhục , nhân từ , hiền lành.
- đức tính tỏ ra với của Ðức Chúa Trời Ba Ngôi : trung tín
, mềm mại , tiết độ.
Như vậy , Kinh thánh Cựu ước
không chỉ rõ Ðức Thánh Linh là Ngôi Thứ Ba nhưng nói rằng Ngài buồn rầu,
mất lòng… khi nói đến Thần Linh, Thánh Linh đều chỉ về Thần Linh Chúa ( Thi thiên 51: 11 ; Êsai 63 : 10 ) nhưng Kinh thánh
Tân ước thì chỉ rỏ ràng từng ngôi vị Chúa Hằng Hữu . Mạng lịnh của Ðức Chúa
Jêsus cho các môn đồ trước khi Ngài thăng thiên :
“ Đức
Chúa Jêsus đến gần phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và
dưới đất đã giao cho ta. Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức
Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho
họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và
nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế “ ( Mathiơ 28 :
18-20 ).
“ Lúc ở với
các sứ đồ, Ngài dặn rằng đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem, nhưng
phải ở đó chờ điều Cha đã hứa, là điều các ngươi đã nghe ta
nói. Vì chưng Giăng đã làm phép báp-tem bằng nước, nhưng trong ít
ngày, các ngươi sẽ chịu phép báp-tem bằng Đức Thánh Linh “ Côngvụcácsứđồ
( 1: 4- 5 ).
Mười ngày sau
khi Ðức Chúa Jêsus thăng thiên ,Ðức Thánh Linh đã giáng
lâm và thành lập Hội thánh đầu tiên tại Giê-ru-sa-lem :
“ Ðến ngày Lễ Ngũ Tuần, môn
đồ nhóm họp tại một chỗ. Thình lình, có tiếng từ trời đến như tiếng
gió thổi ào ào, đầy khắp nhà môn đồ ngồi. Các môn đồ thấy lưỡi rời
rạc từng cái một, như lưỡi bằng lửa hiện ra, đậu trên mỗi người trong bọn
mình. Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng
khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói. Vả, bấy giờ có người
Giu-đa, kẻ mộ đạo, từ các dân thiên hạ đến, ở tại thành Giê-ru-sa-lem. Lúc
tiếng ấy vang ra, dân chúng chạy đến, ai nấy đều sững sờ vì mỗi người đều nghe
các môn đồ nói tiếng xứ mình.chúng đều sợ hãi và lấy làm lạ mà rằng: Hết thảy
người nói đó, há chẳng phải là người Ga-li-lê sao? Vậy thì sao chúng ta
nghe ai nấy đều nói tiếng riêng của xứ chúng ta sanh đẻ? Nào người
Bạt-thê, Mê-đi, Ê-la-mít, kẻ ở tại Mê-sô-bô-ta-mi, Giu-đê, Cáp-ba-đốc, Bông,
A-si, Phi-ri-gi, Bam-phi-ly, Ê-díp-tô, đất Li-by gần Sy-ren, nào kẻ
từ Rô-ma đến, cả người Giu-đa hoặc người mới theo đạo Giu-đa, người
Cơ-rết và Á rạp nữa, chúng ta đều nghe họ lấy tiếng chúng ta mà nói những sự
cao trọng của Đức Chúa Trời. Ai ai đều sợ hãi, không biết nghĩ làm
sao, bèn nói với nhau rằng: Việc nầy là nghĩa làm sao? Nhưng có kẻ
lại nhạo báng rằng: Họ say rượu mới đó. Bấy giờ, Phi-e-rơ đứng ra
cùng mười một sứ đồ, cất tiếng nói với dân chúng rằng: Hỡi người Giu-đa, và mọi
người ở tại thành Giê-ru-sa-lem, hãy biết rõ điều nầy, và lắng tai nghe lời
ta Những người nầy chẳng phải say như các ngươi ngờ đâu, vì bây giờ mới là
giờ thứ ba ban ngày. Nhưng ấy là điều đấng tiên tri Giô-ên đã nói
tiên tri rằng: Đức Chúa Trời phán: Trong những ngày sau rốt, Ta sẽ đổ Thần
ta khắp trên mọi xác-thịt; Con trai và con gái các ngươi đều sẽ nói lời tiên
tri, Bọn trai trẻ sẽ thấy điềm lạ, Và các người già cả sẽ có chiêm
bao, Phải, trong những ngày đó, ta sẽ đổ Thần ta khắp trên các đầy
tớ trai và gái ta, Chúng nó đều nói lời tiên tri; Ta lại sẽ tỏ ra sự
lạ lùng ở trên trời, Và dấu lạ ở dưới đất; Tức là máu, lửa, và luồng
khói; Mặt trời sẽ biến nên tối tăm, Mặt trăng hóa ra máu, Trước ngày lớn
và vinh hiển của Chúa chưa đến; Và lại ai cầu khẩn danh Chúa thì sẽ được
cứu. Hỡi người Y-sơ-ra-ên, hãy nghe lời nầy: Đức Chúa Jêsus ở
Na-xa-rét, tức là Người mà Đức Chúa Trời đã dùng làm việc quyền phép, sự lạ và
dấu lạ ở giữa các ngươi, để làm chứng cho Người trong vòng các ngươi, như chính
các ngươi đều biết. Người đó bị nộp, theo ý định trước và sự biết
trước của Đức Chúa Trời, các ngươi đã mượn tay độc ác mà đóng đinh Người trên
thập tự giá và giết đi. Nhưng Đức Chúa Trời đã khiến Người sống lại,
bứt đứt dây trói của sự chết, vì nó không thể giữ Người lại dưới quyền nó”
Côngvụcác sứđồ 2 : 1-24.
Tóm lại , trong thời Tân ước
, Cơ đốc nhân nhờ có Đức Thánh Linh thành lập Hội thánh nên mọi tâm
hồn tràn ngập ý nghĩa cuộc sống và sống trong sứ điệp của chính Đức
Chúa Jêsus.Chỉ mươi ngày sau khi Đức Chúa Jêsus thăng thiên và chỉ trong khoảnh khắc chờ đợi của
các môn đồ , Đức Thánh
Linh đã giáng lâm thay đổi họ trở nên sứ đồ năng nổ rao giảng Phúc âm và chính
khoảnh khắc Đức Thánh Linh Giáng lâm, cả thế giới cãm nghiệm
Hội thánh được thành lập và đời sống của tín nhân thể hiện qua :
Đức Tin , Hi Vọng và Yêu
Thương.
Chân lý sáng ngời này chiếu
toả ánh sáng rực rở, huy hoàng và mọi người có cùng niềm tin gìn giữ, an
ủi, nâng đỡ , khuyến khích cùng nhau bảo trọng trọn vẹn ý nghĩa : “
người ta được xưng công bình, chẳng phải bởi các việc làm theo luật pháp
đâu, bèn là cậy đức tin trong Đức Chúa Jêsus “ Galati 2 :16.
Đức Chúa
Jêsus đang ở bên Đức Chúa Trời là Cha và chính Đức Thánh
Linh đang vận hành vương quốc thuộc linh của Chúa Hằng Hữu Ba Ngôi trên quả địa
cầu này vậy.
Mục sư Huỳnh văn Công ( Hòa lan )
June / 2012
No comments:
Post a Comment